HC2 vs HCL

ข้อแตกต่างระหว่าง Home Center 2 และ Home Center Lite


ฟีเจอร์
HC2
HCL

Block Scene
Yes
Yes

Lua Scene
Yes
No

Virtual Devices (Http)
Yes
Yes

Virtual Devices (Lua)
Yes
No

Lili (voice control)
Yes
No

Voip
Yes
No

Block Scene

Scene เป็นระบบการทำงานของ Home Automation ที่สามารถสั่งการควบคุมหลายๆอุปกรณ์ในการสั่งงานเพียงครั้งเดียวหรือเหตุการณ์เดียว ซึ่ง Scene สามารถเขียนได้ 2 แบบ คือแบบ Block Scene และ Lua Scene

Block Scene จะเป็นการสั่งงานด้วยชุดคำสั่งแบบง่ายๆ โดยมี Template มาให้เลือกใช้งาน เหมาะสำหรับมือใหม่ในการสร้าง Scene และสามารถควบคุม Scene ได้ทั่วไปในแบบที่ไม่ซับซ้อนมากนักเช่น

Scene ควบคุมไฟบันไดอัตโนมัติ จะเปิดเมื่อมีคนเดินผ่าน และปิดหลังจากเดินผ่านไปแล้ว

https://futurelifestyle.co.th/wp-content/uploads/2015/11/Picture1.png

ดูเพิ่มเติม Block Scene

Lua Scene

Scene เป็นระบบการทำงานของ Home Automation ที่สามารถสั่งการควบคุมหลายๆอุปกรณ์ในการสั่งงานเพียงครั้งเดียวหรือเหตุการณ์เดียว ซึ่ง Scene สามารถเขียนได้ 2 แบบ คือแบบ Block Scene และ Lua Scene

Lua Scene จะเป็นการสั่งงานในรูปแบบที่ซับซ้อนมากขึ้น สามารถเขียนโดนการใช้ภาษา Lua ในการเขียน สามารถสร้างซีนที่มีเงื่อนไขต่างๆ ได้อย่างซับซ้อนมากยิ่งขึ้น เช่น

Scene ควบคุมไฟบันไดอัตโนมัติ จะเปิดเมื่อมีคนเดินผ่าน โดยใส่เงื่อนไขเรื่องเวลาและความสว่างในขณะนั้นว่าจะเปิดหรือไม่เปิดก็ได้ และปิดหลังจากเดินผ่านไปแล้วโดยทิ้งระยะไว้ช่วงเวลาหนึ่ง หรือจะเปิดไฟ RGB โดยเปลี่ยนสีไปตามวันก็ได้ เช่นวันจันทร์สีเหลือง วันอังคารสีชมพู เป็นต้น

https://futurelifestyle.co.th/wp-content/uploads/2015/11/Picture2.png

Virtual Device (HTTP)

Virtual Device คืออุปกรณ์เสมือน มีประโยชน์ในการสร้างกลุ่มของปุ่มกดง่ายๆในการควบคุม Scene ที่ถูกสร้างไว้แล้ว หรือ สามารถใช้ควบคุมอุปกรณ์อื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในระบบ Fibaro ได้ โดยทำงานผ่านนะบบเน็ตเวิร์คอื่นๆ

https://futurelifestyle.co.th/wp-content/uploads/2015/11/2015-11-30_16-21-02.png

Virtual Device(HTTP) เป็นการควบคุมอุปกรณ์ผ่านทาง IP Network (Wi-Fi or Ethernet) ผ่านทาง HTTP requests

https://futurelifestyle.co.th/wp-content/uploads/2015/11/2015-11-30_16-20-29.png

Virtual Device (Lua)

Virtual Device(Lua) เป็นการควบคุมผ่านการโปรแกรมมิ่งโดยใช้ภาษา Lua ซึ่งจะสามารถเขียนแบบมีเงื่อนไขได้และหลากหลายมากกว่า Http Strings

https://futurelifestyle.co.th/wp-content/uploads/2015/11/2015-11-30_16-21-40.png

Lili (Voice Control)

Lili เป็นโปรแกรมสั่งงานด้วยเสียงที่มีอยู่ในระบบ Fibaro โดยมีลักษณะการทำงานคล้ายกับ Siri ของ iOS ซึ่งมีประโยชน์ในการควบคุมระบบต่างๆผ่านทางคำสั่งเสียงแทนที่จะต้องสั่งงานด้วยรีโมทหรือสมาร์ทโฟน

สำหรับ HCL นั้นไม่มี Lili แต่สามารถใช้แอปพลิเคชั่นอื่นๆทดแทนได้เช่น Tasker(Android) หรือ Siri(iOS) แต่คุณก็ต้องมีอุปกรณ์เฉพาะหรือเซิฟเวอร์รองรับ

Voip

คุณสามารถใช้ VOIP ในการพูดคุยผ่านระบบเน็ตเวิร์ค เป็นฟีเจอร์ที่เหมาะสำหรับการใช้งานกับ Intercom และระบบ Access Control สำหรับประตู